รีวิว ดอยหลวงตาก (Doi Luang Tak), Cloud behind

ชวนมาเดินป่าหน้าฝน สูดหมอกให้ชุ่มปอด

สำหรับเหล่าขาลุยที่ชอบบรรยากาศหมอกๆ ฟุ้งๆ เราขอแนะนำ ดอยหลวงตาก เป็นส่วนหนึ่งของวนอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยแม่ไข มีความสูงประมาณ 1,175 เมตร ซึงเป็นดอยที่เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อ 5 ปีมานี้เอง  ไฮไลท์ของดอยหลวงตากคือเป็นภูเขาหญ้า ก้อนใหญ่ยักษ์ เขียวชะอุ่ม เที่ยวได้เกือบตลอดทั้งปี ถ้าใครชอบเขียวๆ หมอกๆ ก็ไปได้ตั้งแต่ต้นหน้าฝน รับรองว่าได้เจอหมอกฉ่ำใจแน่ๆ หน้าหนาวหญ้าก็จะเริ่มเปลี่ยนสีไปตามฤดู ส่วนเราไปตอนปลายฝนต้นหนาว ก็ยังทันเจอหญ้าเขียว และหมอกฟุ้งอยู่นะ

cover-re

เกริ่นมาเยอะแล้ว เริ่มออกเดินทางขึ้นดอยหลวงตากกันเลยดีกว่า ….

สำหรับที่นี่จะมีเจ้าหน้าที่คอยเดินนำขบวนและปิดท้ายเพื่อกันนักท่องเที่ยวเดินหลง เนื่องจากบางจุดบางเส้นทางบนดอยหลวงตากอาจไม่ชัดเจน โดยก่อนออกเดินทาง เจ้าหน้าที่จะเรียกพวกเรามารวมตัวกันเพื่อฟังข้อมูลที่จำเป็นในการเดินขึ้นเขาครั้งนี้

เราจะเดินขึ้นเขากันประมาณ 11 กม. และขึ้นเขากัน 3 ลูกเพื่อพิชิตยอดดอยหลวงตาก และต้องแบกสัมภาระกันเองเนื่องจากลูกหาบมีจำนวนไม่มากนัก ควรพกแต่ของที่จำเป็นไปนะ เมื่อออกเดินไปได้ประมาณ 30 นาที จะเจอลำธาร ซึ่งตอนเราไปเป็นช่วงที่น้ำเริ่มแห้ง จึงสามารถเดินผ่านได้แบบไม่เปียก ถ้าใครไปช่วงหน้าฝน อาจะต้องเดินลุยน้ำกันหน่อย

ระหว่างทางขึ้นดอยหลวงตากก็จะเจอต้นไม้ป่าต่างๆนาๆ เรามาสะดุดตาที่ความน่ารักของพืชคลุมดินต้นนี้เลยแวะถ่ายรูปซะหน่อย

จากนั้นก็เดินขึ้นทางชันอย่างต่อเนื่อง เริ่มหอบกันแล้วล่ะ ระหว่างทางนอกจากจะเจอต้นไม้ป่าต่างๆนาๆแล้ว ยังต้องคอยเดินหลบขี้วัวด้วย เนื่องจากจะมีคนเลี้ยงวัว จูงวัวมากินพืชตามดอย ขึ้นไปบนยอดดอยหลวงตากก็ยังเจอ ธรรมชาติมากจริงๆ3

เราเดินขึ้นเขากันยาวๆ จนมาเจอจุดพักชมวิวแบบพาโรนามา ก็ถ่ายรูปพักเหนื่อยกันไป พี่เจ้าหน้าก็ยืนชมวิวแบบรู้มุมมาก เห็นแล้วต้องกดชัตเตอร์ให้พี่เค้าซักภาพ

เห็นยอดลิบๆนั้นไหม จุดนั้นคือยอดดอยหลวงตาก ที่เรากำลังจะขึ้นไปบนนั้นกัน

หลังจากนั่งพักถ่ายรูปกันจนหายเหนื่อยแล้ว จุดต่อไปที่เราจะเจอคือป่ากล้วย ซึ่งเป็นจุดที่มีทาก รอจ๊ะเอ๋เราอยู่ เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้เวลาในการเดินผ่านจุดนี้ประมาณ 20 นาที ใครที่พกถุงกันทากมาก็ให้หยุดใส่กันก่อนลุยดงกล้วยนะ ทริปนี้พวกเราเจอทากกันแค่ 2 ตัว โชคดีจัง หลังจากเดินผ่านจุดนี้ไปก็จะใกล้ถึงจุดพักแรมของพวกเราแล้ว ใช้เวลาในการเดินกันประมาณ 5 ช.ม.

เมื่อกางเต๊นท์กันเสร็จ ก็พักผ่อนตามอัธยาศรัย รอเวลา 5 โมง เพื่อเดินขึ้นไปดูพระอาทิตย์ตกบนยอดดอยหลวงตากกัน อย่าลืมพกไฟฉายไปด้วยนะ

หันไปมองทางซ้ายจากจุดชมพระอาทิตย์ตก จะเจอเนินเขียวขนาดมหึมา น่ารักชะมัด ยอดนั้นเป็นยอดอีกยอดบนดอยหลวงตากที่เราจะขึ้นไปเหยียบตอนฟ้าสางวันรุ่งขึ้น

พระอาทิตย์เริ่มจะตกดิน ฟ้าเริ่มไล่สีโทนร้อนเย็น คละเคล้ากันไป

คืนนี้อากาศเย็นกำลังสบาย แหงนขึ้นไปมองเจอดาว มีตื่นมาดูดาวกันตอนตี 4 ครึ่งด้วย เห็นชัดกว่าตอนค่ำๆ คุ้มค่าที่แหกขี้ตาตื่นมา12185381_10153123417115976_8101097421818086351_o

พอใกล้เช้า เราก็พกไฟฉายเดินขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดดอยหลวงตากกันต่อ แต่ที่ฟินกว่านั้นคือหมอก หมอกเยอะมาก ชุ่มปอดดีจริงๆ บางจุดที่ลมพัดแรง จะพัดหมอกหายจนเห็นต้นสนจากอีกยอดเขาลางๆ

1318

และที่ขาดไม่ได้ในบรรยากาศแบบนี้คือ กาแฟ โอวัลตินร้อน ขนมปัง สุโค่ยยยย14

เนื่องจากหมอกเยอะ ใครที่ตั้งใจจะเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น อาจจะต้องใจเย็น และตั้งตารอแบบตาไม่กระพริบ เพราะพระอาทิตย์มาไวไปไวมาก ส่วนเรายืนฟินกับหมอกจนพอใจแล้ว 🙂

เดินไปทางขวามือจะมองเห็นยอดที่เรานั่งดูพระอาทิตย์ตกกันเมื่อวาน จุดนี้เป็นชุดที่เราชอบเป็นพิเศษ และคิดว่าเป็นวิวที่ไม่เหมือนกับยอดดอยอื่นๆ ของจริงคือเนินสูงมากๆ เดินไม่ใช่ง่ายๆเลย มีแค่ยอดหญ้าให้จับยึดเท่านั้น เป็นการฝึกสติและกล้ามเนื้อขา

หลังจากฟินกับหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นแบบมาไวไปไวแล้ว ก็ได้เวลากลับเต๊นท์ เก็บสัมภาระ เตรียมลงจากดอยหลววงตากกัน เพื่อไม่ให้สายเกินไปควรออกไม่เกิน 10 โมง ตอนขาลงจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ช.ม. ซึ่งจะไวกว่าขาขึ้น เหนื่อยไม่แพ้กัน  ทริปดอยหลวงตากครั้งนี้ใช้เวลาแค่ 2 วัน 1 คืน แต่สนุกคุ้มเหนื่อยจริงๆ